Monday, March 25, 2013

แม่บ้านพาไปดู : ตลาด Peachtree Peddler's Flea Market

          สวัสดีค่ะ แม่บ้านกลับมารายงานตัวแล้วค่ะหลังจากหายหน้าหายตาไปหลายวัน วันนี้ได้โอกาสฤกษ์ดี(สามีไม่อยู่) และฤกษ์สะดวก(ลูกไม่กวน) เข้ามาอัพเดทบล๊อกของแม่บ้านฝรั่งกันค่ะ
          เนื่องจากผ่านวันหยุดสุดสัปดาห์มาหมาดๆ แม่บ้านได้มีโอกาสได้ไปเก็บภาพสถานที่ที่แม่จะนำทุกท่านไปเที่ยวกับแม่บ้านวันนี้กันค่ะ ถ้าเป็นสมัยแม่บ้านยังวัยรุ่นตอนที่ยังอยู่ที่เมืองไทย วันเสาร์-อาทิตย์ คนวัยร่วมสมัยเดียวกับแม่บ้าน(คำนวณเอาแล้วกันว่าสมัยไหน) ก็คงนึกถึงการไปเดินเล่นที่ตลาดนัดจตุจักร,ห้างมาบุญครอง(ตึกยังแบบเก่า) หรือเดินแถวสยามสแควร์ ก็สมัยนั้นมันไม่มีห้างพารากอน,ห้างเอ็มโพเรียม หรือห้างไฮโซหรูหราเกลื่อนเมืองเหมือนในสมัยนี้นี่นา ถึงต่อให้มี ด้วยใบหน้าบ้านๆและเป็นพวกเบี้ยน้อยหอยน้อยอย่างแม่บ้าน ทางเลือกที่ไฮโซที่สุดสำหรับชีวิตวัยรุ่นในตอนนั้นก็คงเป็นตลาดนัดจตุจักรนั่นเองค่ะ^^
          เมื่อนึกถึงตลาดนัดจตุจักร แม่บ้านก็นึกถึงตลาดนัดเสาร์-อาทิตย์ของที่อเมริกาที่เขาเรียกกันว่า "Flea Market" ค่ะ ซึ่งตลาดที่แม่บ้านจะพาไปวันนี้มีชื่อว่า Peachtree Peddler's Flea Market ตั้งอยู่ที่ 155 Mill Rd., McDonough, GA 30523 หมายเลขโทรศัพท์ +1(770)914-2269 ค่ะ

ตามคนนำทางกันไปเลยค่ะ

บริเวณลานจอดรถที่กว้างขวาง
ตรงทางเข้าอาคารด้านหน้ามีที่สำหรับสิงห์มอเตอร์ไซด์ได้จอดกันค่ะ
          ตลาดแห่งนี้ถือเป็นตลาดขนาดกลาง คือไม่เล็กมาก แต่ก็ไม่ใช่ตลาดที่มีขนาดใหญ่มากในรัฐจอร์เจีย (ไว้วันหลังถ้ามีโอกาส แม่บ้านจะไปเก็บภาพตลาดที่มีขนาดใหญ่กว่านี้มาฝากค่ะ)

เดินเล่นด้านนอกอาคารกัน
          ตลาด Flea Market ก็มีลักษณะคล้ายตลาดนัดบ้านเรา คือเจ้าของที่จะทำการแบ่งพื้นที่เป็นล๊อกๆให้ผู้ที่ต้องการจะจำหน่ายสินค้า หรือ บริการแลกเปลี่ยนสินค้าได้เช่ากัน ซึ่งสินค้าที่ให้บริการก็มีทั้งสินค้าใหม่ และสินค้าใช้แล้วที่ซื้อมาจำหน่าย หรือ นำมาเองจากครัวเรือน ในตลาดก็จะมีร้านขายผักและผลไม้ตามฤดูกาลทั้งจากฟาร์มและรับมาจำหน่ายขายต่อ ซึ่งลักษณะพื้นที่ที่ให้เช่าจะมีทั้งพื้นที่กลางแจ้งด้านนอกอาคาร และพื้นที่ด้านในอาคารที่ดูคล้ายๆคลังสินค้า(นึกภาพตลาดตะวันนาที่อยู่ข้างๆเดอะมอลล์บางกะปิน่ะค่ะ)

ร้านขายถั่วต้ม และของกินเล่น
โต๊ะเกมส์

หนุ่มๆเขาชอบสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอินเดียแดง หรือพวกของเก่าๆโบราณๆ









สินค้ามือหนึ่งและมือสองมีมาให้เลือกสรร


แผ่นเกมส์ DS มือสอง

อุปกรณ์ช่างมือสองต่างๆ

บริเวณร้านขายผักและผลไม้

มีต้นไม้มาขายด้วย
          ลักษณะการให้เช่าพื้นที่ด้านนอกอาคารส่วนใหญ่ใช้หลักใครมาก่อนมีสิทธิ์จองพื้นที่ก่อน นั่นคือในแต่ละอาทิตย์ ร้านค้าด้านนอกจะไม่ประจำในตำแหน่งเดิม จะมีร้านค้าหน้าเก่าหน้าใหม่สลับหมุนเวียนกันมา ส่วนพื้นที่ด้านในจะมีลักษณะที่เรียกว่าถาวรกว่า คือ แต่ละร้านจะการตกแต่งร้าน มีการเช่าประจำไม่เคลื่อนย้ายร้านค้าไปไหน ส่วนอัตราค่าเช่าพื้นที่ด้านนอกก็จะถูกกว่าพื้นที่ด้านใน เพราะการตั้งขายสินค้ากลางแจ้งด้านนอกต้องคำนึงถึงสภาพดินฟ้าอากาศของวันนั้นๆ เพราะอากาศที่หนาวจัด,ร้อนจัด, ฝนที่ตกกระหน่ำ หรือแม้แต่หิมะที่ตกโปรยปราย ก็คงไม่เอื้ออำนวยให้ผู้ซื้ออยากจะเดินจับจ่ายสินค้าภายนอกอาคารนัก

เราย้ายไปเดินเล่นในตัวอาคารกันดีกว่า
ร้านขายน้องหมา
ร้านขายของสะสม
ร้านขายเครื่องประดับ
ร้านรับซ่อมคอมพิวเตอร์
ร้านขายอาหาร ส่วนใหญ่ก็อาหารฟาสฟู้ดแบบอเมริกันนั่นแหละค่ะ
มาถึงร้านเป้าหมายที่ต้องแวะทุกครั้งที่มาที่นี่ ร้านขายเทียนและน้ำมันหอม

น้ำมันหอมร้านนี้เป็นที่ที่แม่บ้านชอบมาอุดหนุนเป็นประจำมิได้ขาด

วันนี้แม่บ้าก็หิ้วผลไม้กลับมาบ้านนิดหน่อยค่ะ
ที่ขาดไม่ได้คือต้องซื้อน้ำมันหอมติดมือกลับมาด้วยค่ะ

          เป็นยังไงมั่งค่ะ เห็นแล้วก็คงไม่ตางกับตลาดนัดบ้านเรามากนักใช่ไมค่ะ ที่มีสินค้าหลากหลายให้เลือกในราคาถูก ประหยัดเงินในกระเป๋า เพราะสินค้าที่นี่ส่วนใหญ่ไม่คำนวณภาษีค่ะ

No comments:

Post a Comment